2 วิธี ผ่าตัดลดกราม ยอดฮิต

ตัดกรามศัลยกรรม

Written by:

วิธียอดฮิต ผ่าตัดลดกราม

การทำศัลยกรรมคางกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากสาว ๆ โดยเฉพาะผู้ที่อยากมีใบหน้าเรียวสวย เหมือนกับดาราเกาหลี การทำใบหน้าวีเชฟได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะใคร ๆ ก็อยากมีใบหน้าสวยได้รูปกันทั้งนั้น เนื่องจากการทำศัลยกรรมกรอกราม ตัดกราม ราคา ไม่แพงมาก ได้ผลลัพธ์ดี หน้าเรียว และยังจะช่วยแก้ไขรูปหน้าให้เปลี่ยนไปได้อย่างถาวรหลังทำ วันนี้เราลองมาดูวิธีการทำศัลยกรรมคาง ว่ามีขั้นตอนและวิธีการอย่างไรบ้าง

การทำศัลยกรรมตัดกรามแบ่งเป็น 2 ชนิด

  1. การผ่าตัดกรามภายนอกช่องปาก การผ่าตัดด้วยวิธีนี้จะเริ่มผ่าตัดเปิดแผลตรงบริเวณมุมปากด้านนอก แผลจะมีความยาวประมาณ 3 – 5 เซนติเมตร ผ่านกล้ามเนื้อ จนถึงกระดูกกราม แล้วแพทย์จึงใช้เลื่อยขนาดเล็กเพื่อตัดกระดูกกรามส่วนเกินในบริเวณที่ต้องการออกไป หลังจากนั้นจึงทำการตัดแต่งกระดูกส่วนที่เหลือให้เข้าที่ แล้วจึงเย็บปิดแผล การผ่าตัดด้วยวิธีนี้สามารถทำได้ง่าย ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน จึงทำให้มีอาการปวดบวมน้อย แต่หากแพทย์ไม่เชี่ยวชาญก็อาจทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทได้ จนทำให้มุมปากเอียงหรือเบี้ยวไปได้ ข้อเสียของการผ่าตัดด้วยวิธีนี้ จะทำให้มองเห็นรอยแผลเป็นที่นูนออกมาได้อย่างชัดเจน ทำให้ใบหน้าดูไม่สวยงาม
  2. การผ่าตัดกรามภายในช่องปาก เป็นวิธีการผ่าตัดลดกรามที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งแพทย์จะทำการผ่าตัดเปิดแผลจากภายในปาก บริเวณหลังฟันกรามซี่สุดท้าย แล้วจึงเลาะเนื้อเยื้อออกเพื่อเปิดให้เห็นกระดูก แล้วจึงสอดเครื่องมือเข้าไปที่มุมกราม เมื่อเห็นมุมกรามอย่างชัดเจน แล้วจึงใช้เลื่อยชนิดพิเศษเข้าไปตัดกระดูกตามแนวที่ต้องการ เมื่อกระดูกขาดออกกจากกันแล้ว แพทย์ก็จะทำการตกแต่งกระดูกส่วนที่เหลือให้กลมมนตามปกติ แล้วจึงเย็บปิดปากแผล การผ่าตัดด้วยวิธีนี้มีความยุ่งยาก จะต้องกระทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูงเท่านั้น รวมถึงความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ จึงจะช่วยทำให้การผ่าตัดมีประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้การผ่าตัดภายในปาก จะก่อให้เกิดการดึงรั้งกล้ามเนื้อและเยื้อในช่องปากมาก ทำให้มีอาการบวมมากกว่าการผ่าตัดจากภายนอกช่องปาก แต่มีข้อดีคือไม่มีแผลเป็นให้เห็นจากภายนอก ทำให้เส้นประสาทได้รับการกระทบกระเทือนน้อย หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้ว จะได้กรามที่โค้งมนเรียวสวยกว่าการผ่าตัดจากภายนอกช่องปาก

การกรอกระดูกกราม

สำหรับผู้ที่มีปัญหากรามใหญ่ไม่มาก มีความต้องการลดกรามเพียงเล็กน้อย การกรอกรามออกเป็นวิธีที่ดีที่สุด วิธีการจะเริ่มเปิดแผลผ่าตัดเหมือนกับการตัดกราม แล้วจึงใช้เครื่องกรอกระดูกแทนเลื่อย จะช่วยลดความหนาของกระดูกลง ทำให้ใบหน้าแคบ ดูเรียวสวย

การผ่าตัดกราม เป็นการผ่าตัดลดขนาดของกระดูกกราม เพื่อปรับรูปหน้าให้สวยได้รูป  เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เหมาะสำหรับสาว ๆ หลายคนที่มีปัญหาหน้าบาน หน้าสี่เหลี่ยม กระดูกกรามใหญ่ จะช่วยทำให้ใบหน้าดูเล็กลง คางดูเรียวสวยมากยิ่งขึ้น ผ่าตัดกราม ทำหน้าเรียว ลดเหลี่ยมบนใบหน้า

Comments are closed.