นอน 8 ชั่วโมง กลางวันกับกลางคืนต่างกันไหม

สุขภาพ

Written by:

นอน 8 ชั่วโมงเหมือนกัน แต่ทำไมผลลัพธ์ถึงต่างกัน เขาเรียกว่าฟ้ากับดินเลย เป็นคำถามที่ดีมากเลย เป็นคำถามจากแฟนเพจของเรา

นอนตี 4 ตื่นเที่ยง

นอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมงเช้า

นอน 8 ชั่วโมงเหมือนกันเลย แต่ว่าทำไมผลลัพธ์ถึงต่างกัน อันนี้คือมีรายละเอียดเยอะมาก แต่ขอสรุปเป็น 3 ประเด็นใหญ่ อยากให้แบบเข้าใจกันไว้ แล้วก็เอาไปปรับใช้ แล้วก็จะได้นอนได้ดีมากๆ

อันแรกคือเค้าเรียกว่าสลีปควอลิตี้ อันที่สองเขาเรียกว่าเซอร์คาเดี้ยนริทึ่ม และที่ 3 คือสลิปอาร์คิเทคเจอร์ ฟังแล้วซับซ้อนฃเอาง่ายๆเดี๋ยวแปลเป็นไทย

อันดับแรกคือเรื่องของคุณภาพการนอน คือเวลาที่เรานอนแตกต่างกัน ปัจจัยการนอนหรือว่าสถานที่การนอนมันก็อาจจะมีผล เช่น ถ้าเรานอนกลางคืนมันจะมืดกว่า มันจะสงบกว่า อากาศมันเย็นกว่า แล้วก็จะทำให้ร่างกายของเรามีคุณภาพการนอนที่ดีกว่ าและรู้สึกสดชื่นมากกว่านั่นเอง แต่ถ้านอนอยู่ในช่วงกลางวัน โดยส่วนใหญ่มันก็มีเสียงบ้าง มีแสงบ้าง แล้วก็มีอะไรมารบกวนบ้าง หรือบางทีเราก็นอนไม่ค่อยหลับเพราะว่าแบบมันไม่ใช่ชีวิตประจำวันของมนุษย์ มันก็ทำให้เขาเรียกว่าคุณภาพการนอนมันแย่ลงนั่นเอง หรือว่านอนดึกเกินไปแล้วไปตื่นเอาสักเที่ยง ซึ่งแสงเอยอะไรเอยก็ทำให้คุณภาพการออกของเรานั้นต่ำลง

ดื่นก่อนนอน ช่วยให้ผ่อนคลาย

ทไวนิงส์ เพียวคาโมมายล์ ชาอังกฤษ

Twinings Pure Camomile Tea

ข้อที่สอง คือการฟื้นตัวของร่างกาย หรือที่เรียกว่าเซอร์คาเดี้ยนริทึ่ม มนุษย์เราเค้าเรียกว่าดำรงชีวิตอยู่กับพระอาทิตย์กับพระจันทร์ พระอาทิตย์ขึ้นก็ตื่นพระจันทร์ขึ้นก็เตรียมตัวนอน หยุดทานอาหารนี่มันเป็นปกติของมนุษยชาติ มันมีมนุษย์แค่ตอนนี้แหล่ะฮะทีแบบไม่หลับไม่นอนทำงานได้ 24 ชั่วโมง แล้วก็กินได้ 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นชีวภาพต่างๆในร่างกายมันก็จะแย่ลง ดังนั้นแล้วการนอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมงเช้า ฮอร์โมนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโกรธฮอร์โมน เลปตินเกินลิ้นเทสโทสเตอโรน คอร์ติซอล ทุกอย่างจะหลั่งมาพอดีกับชีวิตที่จะทำให้ท่านมีสุขภาพดี  แต่ถ้าเกิดท่านนอนไม่ตรงเวลา นอนแบบดึกเกินไปนอนที่แบบเค้าเรียกว่านอนตอนพระอาทิตย์ขึ้นอย่างเงี้ยมันก็ลำบากนิดนึงนะมันลำบากนิดนึง ถามว่าถ้าจำเป็นมันก็จำเป็นแต่ว่ามันลำบากนิดนึง

อันที่ 3 เขาเรียกว่าโครงสร้างการนอน คือการนอนมันจะมีการนอนที่แบบเขาเรียกหลับตื้น Light Sleep แล้วก็การนอนหลับลึกเรียก Deep Sleep และยังมีเรื่องของการนอนที่แบบตากระตุก ฝัน อะไรพวกเนี้ย แต่สรุปแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่ท่านนอนแบบไม่ตรงเซอร์คาเดียนริทึ่มหรือว่าบางวันก็นอนเวลาหนึ่ง บางวันก็นอนเวลาหนึ่ง หรือเข้ากระบ่อยๆ ต้องบอกเลยว่า Sleep Cycle ของท่านจะมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับลึก หลับตื้น ก็น้อยไป มากไป มั่วไปหมด หลับตื้นก็สำคัญ หลับลึกก็สำคัญ เพราะว่าถ้าหลับตื้นอย่างเดียวไม่มีหลับลึก เช่น คนที่นอนหลับแล้วแบบนอนกรน แล้วก็มีอะไรอุดลมหายใจอย่างเงี้ย แบบลิ้นไก่อุดมหายใจอย่างเงี้ย พวกก็จะนอนหลับลึกได้ไม่ดี อันนี้ก็มีปัญหาเหมือนกัน ดังนั้นให้แนะนำนอน 4 ทุ่มถึง 6 โมงเช้า หรือ 5ทุ่ม ตื่น 6 โมง 7โมง อะไรอย่างเงี้ยก็พอไหว แต่ไม่อยากให้เลยเที่ยงคืน ตื่นเช้ามาทำงานดีกว่าแบบไปถ่างตาตอนกลางคืนเลย เพราะว่ามันได้แต่ความตั้งใจ ไม่ค่อยได้ผลงานเท่าไหร่

มันมีมันมีเปเปอร์เก็บการวิจัยมาว่า ทำงานช่วงเช้ามันได้ผลงานที่ดีกว่าทำงานที่แบบดึกมากๆ อาจจะไม่ทุกคนแต่ว่า 90% ขึ้นไป มันเป็นเช่นนั้นเอง

Comments are closed.