เสริมคางในปาก VS นอกปาก แบบไหนดีกว่ากัน ?

ศัลยกรรมเสริมคาง

Written by:

การเสริมคางเป็นการผ่าตัดเพื่อปรับให้รูปคางได้สัดส่วน ไม่ว่าจะเลือกมองในมิติใดก็ตาม ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากและมีให้เลือกว่าเสริมภายในปากหรือภายนอกปากมากกว่ากัน แต่คุณควรมีข้อมูลว่าแบบไหนจะดีหรือข้อเสียจะเป็นแบบไหน ดังนี้

  1. เสริมคางโดยมีแผลภายใน นั้นเป็นการผ่าตัดและเสริมวัสดุสังเคราะห์เข้าไปภายในช่องปากซึ่งมีข้อดีคือ จะไม่พบรอยแผลเป็นถึงแม้ว่าอาจะดูไม่สวยก็ตาม สำหรับข้อเสียรอยแผลเป็นที่ดูไม่เรียบ มีโอกาสติดเชื้อสูง เพราะแผลจะโดนน้ำลายที่อยู่ภายในช่องปาก เวลาทานอาหารก็จะลำบากถึงแม้ว่าเย็บอย่างประณีตก็ตาม โอกาสเคลื่อนที่และไม่ตรงตำแหน่งที่ต้องการสูง ซึ่งส่วนใหญ่อยากเสริมคางให้ดูยาว วัสดุสังเคราะห์ก็จะอยู่ติดกับขอบกระดูกกรามล่าง มีโอกาสเกิดปัญหากับกล้ามเนื้อคาง เส้นประสาทที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ จะทำให้คางดูไม่เรียบดูขรุขระจากการที่กล้ามเนื้อหดตัว เนื้อที่ในหารผ่าตัดค่อนข้างมีจำกัด ต้องทำแผลให้กว้างเพื่อที่จะวางวัสดุได้อย่างง่ายส่งผลทำให้เนื้อเยื่อค่อนข้างมีเลือดออกมาก การเย็บปิดแผลหลังจากที่เสริมไปแล้วจะค่อนข้างลำบากและตึงในกรณีที่ Create Flap ไม่ดีตั้งแต่ต้น
  2. เสริมคางโดยมีแผลภายนอก จากการผ่าตัดบริเวณภายใต้คาง สำหรับข้อดีคือ โอกาสติเชื้อน้อยกว่า การบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อและเส้นประสาทมีน้อยกว่าการผ่าตัดในปาก เพราะหมอสามารถเลี่ยงกล้ามเนื้อและเส้นประสาทเพื่อเข้าสู่ขอบล่างของกระดูกกรามโดยตรง เมื่อพบปัญหาการเบี้ยวเอียงหลังจากการผ่าตัดสามารถแก้ไขได้ง่ายกว่า ซึ่งสามารถผ่าตัดซ้ำที่รอยเดิมได้จะไม่เหมือนกับเสริมภายใน ที่มีรอยแผลเป็นที่น่ากลัวหากผ่าตัดซ้ำก็จะเจ็บและเย็บได้ยาก การวางตำแหน่งของวัสดุเสริมคางในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ง่ายกว่า แต่เมื่อทำออกมาแล้วจะให้ความสวยงามพอๆ กับการลงแผลในปาก สำหรับข้อเสียก็จะมีเพียงแค่รอยแผลเป็นที่ใต้คางยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร

ประเภทของวัสดุที่ใช้ในการเสริมคางซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้ซิลิโคนแบบนิ่มที่มีความยืดหยุ่นค่อนข้างมาก และผิวสัมผัสที่ดูเป็นธรรมชาติเหมือนกับคางของมนุษย์ตามปกติ เป็นวัสดุที่มีความทนทานและปลอดภัยสูงจึงไม่มีผลอาการข้างเคียง หรือจะเลือกศัลยกรรมโดยการผ่าตัดเลื่อนกระดูกคาง แล้วย้ายเลื่อนมาข้างหน้า ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงหลังจากการผ่าตัดเสร็จใบหน้าก็จะมีโครงหน้าที่ยาวขึ้นดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ดูแก้มยุบลงไปเล็กน้อย สามารเลือกได้ทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับงบประมาณความพร้อมของคุณว่ามีมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

Comments are closed.